12 cách loại bỏ mụn đầu đen hiệu quả

Mụn đầu đen là nổi lo của nhiều bạn nữ, nó gây ra cảm giác khó chịu và mất thẩm mỹ.

Hãy cùng xem cách loại bỏ mụn đầu đen hiệu quả dưới đây nhé!

Mụn đầu đen là gì?

12 cách loại bỏ mụn đầu đen hiệu quả

Mụn đầu đen là những đóm nhỏ màu đen xuất hiện trên da của bạn. Các tế bào da chết và các loại dầu tích tụ trong các nang da thường tạo ra những va chạm này.

Khi da trên chúng mở ra, chúng tiếp xúc với không khí, làm cho bề mặt trông tối hoặc đen. Do đó, những va chạm này được gọi là “mụn đầu đen”. Những tổn thương mụn tối có chứa melanin bị oxy hóa, sắc tố do các tế bào da gọi là melanocytes tạo ra.

[wpipa id=”9318″]

Nguyên nhân bị mụn đầu đen

12 cách loại bỏ mụn đầu đen hiệu quả

Tương tự như các loại mụn khác, mụn đầu đen là mức độ nhẹ của mụn trứng cá liên quan đến nổi mụn, đốm, mụn mủ,….

Sự khác biệt giữa đầu đen và đầu trắng đơn giản là lỗ rỗng mở hay đóng. Nếu lỗ chân lông mở ra, thì các tế bào bã nhờn / tế bào da bị oxi hóa vì nó tiếp xúc với oxy trong không khí, sẽ chuyển sang màu đen.

Vì vậy ta cần làm rõ ràng sự lầm tưởng của nhiều người rằng mụn đầu đen là do bụi bẩn gây ra, nhưng thực tế là không.

Các bước trị mụn đầu đen tận gốc và hiệu quả

Tùy từng loại mụn sẽ có những quy trình khác nhau để trị mụn sao cho hiệu quả. Và đối với mụn đầu đen để nhanh chóng các nàng nên tuân thủ theo các quy trình sau đây:

Bước 1: Rửa mặt

12 cách loại bỏ mụn đầu đen hiệu quả

Chắc rồi, nếu bạn đi spa hay là một nơi nào làm đẹp thì bước đầu tiên cũng là làm cho da sạch cả, vì khi làm sạch làn da sẽ giảm được nguy cơ nhiễm trùng hay bụi bẩn trong lúc lấy mụn ra.

Bạn có thể dùng nước muối kèm theo là một miếng bông gòn để lau mặt. Hoặc sử dụng khăn mềm nhúng với nước sạch để làm sạch vi khuẩn trên da.

Nếu bạn vừa đi từ ngoài đường về nhà thì nên sử dụng sữa rửa mặt để làm sạch sâu hơn cho da.

Bước 2: Xông hơi

Tốt nhất là bạn nên sử dụng nước nóng đỗ vào một cái bát, sau đó dùng nó để xông hơi lên da mặt.

Mục đích là làm cho lỗ chân lông nỡ ra để có thể dễ dàng lấy mụn ra mà ít gây tổn thương cho da nhất

Bước 3: Sử dụng mặt nạ để lột bã nhờn

Mụn đầu đen khá là cứng đầu, việc dùng mặt nạ để lấy mụn ra hoàn toàn là điều khó có thể xảy ra. Tuy nhiên các nàng nên dùng mặt nạ để kéo các mụn trồi ra và kéo các sợi bã nhờn bên cánh mũi ra.

Xem thêm: REVIEW TOP 10 Sản phẩm trị mụn đầu đen hiệu quả

Bước 4: Nặn mụn đầu đen

12 cách loại bỏ mụn đầu đen hiệu quả

Các nàng có thể dùng tiếp một loại mặt nạ chuyên về mụn đầu đen mà có chứa serum giảm viêm mụn, sau tầm 15 phút hãy sử dụng gậy nặng mụn để lấy mụn nhẹ nhàng ra.

Lưu ý: Nếu nặn bằng tay thì nên vệ sinh tay hoặc đeo bao tay vào trước tránh cho vi khuẩn tiếp xúc với lỗ chân lông lúc đang mở rộng.

Bước 5: Se khít lỗ chân lông

Sau khi đã hoàn tất các bước trên, giờ là lúc các nàng dùng nước muối rữa lại lên mặt.

Hãy sử dụng toner kết hợp với miếng bông mỏng nhỏ và massage lên mặt để cho da được nghĩ ngơi.

Các cách hỗ trợ loại bỏ mụn đầu đen

Trên đây đã là cách loại bỏ mụn đầu đen cho làn da bạn, tuy nhiên bạn cũng cần áp dụng những thói quen và cách thức sau đây để có thể diệt mụn đầu đen triệt để.

1. Tẩy tế bào chết trên da mặt

12 cách loại bỏ mụn đầu đen hiệu quả

Tẩy tế bào chết thường xuyên là rất quan trọng ( để làm sạch lỗ chân lông, ngăn ngừa tình trạng mọc mụn ) ngay cả khi bạn cảm thấy da của bạn không có nhược điểm.

Một là bạn có thể đến bác sĩ da liễu để được cung cấp các sản phẩm dựa trên enzyme và loại kem phù hợp với loại da của mình.

Nếu không, giải pháp lâu dài cho bạn là hãy tự làm mặt nạ tự chế. Đặc biệt là những thứ có thành phần như yến mạch, sữa chua hoặc đường: đây là những chất tẩy tế bào chết hoàn hảo

2. Sử dụng sữa rửa mặt

12 cách loại bỏ mụn đầu đen hiệu quả

Đây là giải pháp nhanh nhất, tiết kiệm thời gian giành cho các nàng mèo, hay những người bận rộn trong vài tuần. Hãy chọn những sản phẩm có chứa benzoyl  peroxide hoặc axit salicylic ( nên chọn Benzoyl peroxide vì nó thân thiện hơn với da của chúng ta).

Việc chọn lựa sử dụng các loại sản phẩm này là tối ưu nhưng không tích cực lâu dài đối với da của bạn. Để đảm bảo cho da mặt không bị khô, thì lời khuyên tốt cho bạn là phải nhớ sử dụng kem dưỡng ẩm sau khi dùng sữa rửa mặt.

3. Làm Lotion chăm sóc da mặt

Lotion là sản phẩm chăm sóc da mặt được dùng sau khi  rửa mặt, giúp làm sạch da sâu bên trong, cân bằng độ pH, se khít lỗ chân lông cho làn da của bạn mềm mịn và căng tràn sức sống hơn.

12 cách loại bỏ mụn đầu đen hiệu quả

Chiết xuất từ trà xanh giúp làm dịu và kháng viêm

Hãy tự làm cho mình một lotion bằng nước cốt chanh, dầu hạnh nhân cà Glycerin nào! Sự kết hợp của Vitamin C trong chanh, Vitamin A;B;E;….trong dầu hạt nhân cộng với tác dụng giữ ẩm kỳ diệu của Glycerin không những  góp phần làm sạch và se khít lại lỗ chân lông của bạn, mà còn cho bạn làn da trắng sáng, mịn màng, khỏe khoắn.

4. Mặt nạ đất sét

Đất sét được xem như là loại thuốc thiên nhiên giàu khoáng chất được sử dụng để điều trị một số bệnh, chủ yếu liên quan đến da.

Khi hòa nước với đất sét, các thành phần này thay đổi làm  nó trở thành công cụ tuyệt vời giúp hấp thụ độc tố, hút lượng dầu thừa và kiềm chế tiết dầu, làm tăng sức sống cho da.

Cách loại bỏ mụn bằng đất sét rất hiệu quả, nếu da bạn bị khô thì có thể trộn thêm dấm táo vào nữa.

Chuẩn bị:

  • Một muỗng đất sét
  • Nước hoặc giấm táo

Cách làm:

Trộn một lượng vừa đủ nước hoặc giấm táo với đất sét sao cho dung dịch ở dạng đặc và hơi sệt sệt

Thông thường, đa số các bạn đều cho rằng nên chờ cho mặt nạ khô hoàn toàn, để mặt nạ trên da càng lâu, càng nhiều dầu thừa và bụi bẩn, thậm chí nhân mụn sẽ được hút lên.

Thực tế, khi khô hoàn toàn, mặt nạ sẽ rút ngược độ ẩm từ bề mặt da, khiến da bị mất nước.

Điều này giải thích lý do vì sao một số bạn sau khi đắp mặt nạ đất sét sẽ bị đỏ mặt. Chính vì thế, cách tốt nhất để tối ưu tác dụng của mặt nạ đất sét là hãy đắp đến khi mặt nạ gần khô nhưng không nên để khô hoàn toàn.

5. Cách loại bỏ mụn đầu đen Mặt nạ trứng

12 cách loại bỏ mụn đầu đen hiệu quả

Cách loại bỏ đầu đen hay bất kỳ mụn nào bằng trứng gà đã không còn lạ nữa với những công dụng làm mờ vết nhăn và dưỡng trắng thì còn làm se khít lỗ chân lông, làm giảm thiểu khả năng mọc mụn đầu đen cũng như ngăn ngừa “binh đoàn đen’’ định cư trên da bạn trong tương lai. Có thể xem cách loại bỏ mụn đầu đen bằng trứng gà hay là chanh là biện pháp đơn giản và dễ thực hiện nhất tại nhà.

Cách làm:

Bạn chỉ cần dùng một quả trứng gà, tách đôi vỏ trứng rồi để riêng lòng đỏ trứng và lòng trắng trứng vào 2 cái chén. Bạn đánh đều và mạnh lòng trắng trứng cho đến khi nổi bọt rồi dùng cọ hay tay thoa đều lòng trắng trứng lên mặt. Chú ý nên bôi đều và nhẹ nhàng kết hợp với mát xa da mặt để dưỡng chất dễ thẩm thấu sâu vào da mặt của bạn.

Sau đó đợi khoảng 15 – 30 phút, khi mặt nạ khô lại thì bạn rửa sạch mặt bằng nước ấm.

6. Miếng lột mụn bằng mật ong và sữa

12 cách loại bỏ mụn đầu đen hiệu quả

Sữa và mật ong đều có đặc tính tốt cho da. Mật ong có đặc tính kháng khuẩn, và axit lactic trong sữa được cho là giúp giữ cho làn da mềm mại và dẻo dai. Vậy nên chỉ cần kết hợp chúng lại với nhau là chúng ta đã có thêm một dưỡng chất tự nhiên tốt cho da mặt.

Để “chế tạo” được chiếc mặt nạ này, bạn cần chuẩn bị:

  • 1 muỗng canh mật ong nguyên chất
  • 1 muỗng cà phê sữa
  • Bông gòn

Cách làm:

  • Trộn 1 muỗng canh mật ong với 1 thìa cà phê sữa (sưa tươi không đường nhé)
  • Đun nóng từ 5-10 giây trong lò vi sóng, sau đó lấy hỗn hợp ra trộn đều lại và để nguội ở nhiệt độ phòng.
  • Dùng cọ hoặc tay sạch bôi một lớp mỏng lên trên mụn đầu đen, sau đó lấy bông gòn nhẹ nhàng đặt lên những chỗ vừa bôi.
  • Đợi cho hỗn hợp khô lại ( khoảng 20 phút) thì bạn cẩn thận lột dải đi và rửa sạch mặt bằng nước ấm.

7. Cách loại bỏ mụn đầu đen bằng Toner chanh để se khít lỗ chân lông

12 cách loại bỏ mụn đầu đen hiệu quả

Giàu vitamin C giúp da kháng khuẩn

Như chúng ta đã biết, mụn đầu đen xuất hiện do lỗ chân lông mở, bị tắc và phản ứng với oxy. Vậy, việc làm lỗ chân lông se lại cũng là một cách để hạn chế mụn đầu đen. Nước cốt chanh sẽ giúp da bạn thực hiện công việc này. Tuy rằng chanh còn có công dụng làm cho da trắng sáng hơn nhưng lại làm cho da bạn nhạy cảm và dễ bắt nắng. Vì thế mà, trước khi ra ngoài ban cần thoa thêm lớp kem chống nắng. Nếu là da nhạy cảm, trước tiên bạn hãy thử pha loãng nước cốt chanh với nước trước.

Cách loại bỏ mụn bằng chanh thường khá phổ biến và dễ thực hiện nhất, bạn có thể kết hợp sử dụng chanh với trứng gà, hoặc mật ong, …

Bạn cần chuẩn bị :

  • 1 quả chanh tươi
  • Bông tẩy trang
  • 1 cái ly

Cách làm:

Rửa sạch và lau khô mặt. Vắt nước cốt chanh vào ly rồi đổ một lượng vừa đủ lên bông tẩy trang. Tiếp đó, thoa bông tẩy trang vừa được thẩm thấu lên da mặt 3 – 4 lần một tuần trước khi đi ngủ. Sáng hôm sau ngủ dậy thì chỉ cần rửa sạch mặt bằng nước ấm là được. Phần nước cốt chanh chưa dùng hết bạn có thể cất trong tủ lạnh dùng trong vòng một tuần.

8/ Cách loại bỏ mụn đầu đen bằng việc đỗ mồ hôi

Mặc dù tuyến mồ hôi và lỗ chân lông không giống nhau, nhưng việc đổ mồ hôi có thể làm giảm thiểu mụn đầu đen. Khi bạn vận động làm đổ mồ hôi, chất lỏng tự nhiên chảy qua và làm mềm / tuôn ra các tạp chất làm tắc nghẽn lỗ chân lông của bạn. Tuy nhiên, bạn phải rửa mặt ngay sau đó, nếu không thì nó sẽ ảnh hưởng và gây hại cho da của bạn.

12 cách loại bỏ mụn đầu đen hiệu quả

Nên tắm sau khi đổ mồ hôi để tránh mụn nhọt

Vì nếu để lâu, không những tất cả tạp chất vẫn còn lại trên da mà mồ hôi khô sẽ làm tắc nghẽn lỗ chân lông của bạn. Vì vậy, một mặt mồ hôi có thể làm sạch lỗ chân lông, mặt khác; nó cũng có thể làm tắc nghẽn chúng. Hãy chắc chắn thực hiện mọi việc đúng ngay từ bước đầu tiên nhé!

Hãy chạy bộ, tập gym hoặc chơi thể thao để và đừng quên mang theo nước bổ sung cho cơ thể nhé

9/ Cách loại bỏ mụn đầu đen bằng cách làm sạch tế bào chết

Đôi khi tất cả những gì bạn cần làm là loại bỏ tế bào chết bằng cách dưỡng ẩm. Tẩy tế bào chết ( một trong những nguyên nhân làm tắc nghẽn lỗ chân lông và gây ra mụn trứng cá, mụn đầu trắng, mụn đầu đen,…) ngoài ra còn giúp da bạn thông thoáng, trắng sáng và khỏe mạnh và có sức sống hơn.

12 cách loại bỏ mụn đầu đen hiệu quả

Trước và sau khi tẩy tế bào chết cho da

Nếu được thì bạn nên sử dụng dầu jojoba, vì nó là dầu gần giống nhất với da loại da bã nhờn của phần đa chúng ta. Nếu bạn không có dầu jojoba, dầu hạt nho, dầu ôliu hoặc dầu hạnh nhân,…. cũng là một sự lựa chọn tốt.

Nguyên liệu:

  • 1 chén đường ( nâu hoặc trắng)
  • 4 muỗng canh dầu jojoba .
  • 1 lọ thủy tinh kín
  • Tinh dầu thơm ( nếu bạn thích)

Cách làm:

Trộn 4 muỗng canh dầu vào 1 chén đường và khuấy đều cho đến khi lượng đường tan hết. Nếu thích bạn có thể thêm vào đó vài giọt tinh dầu thơm, rồi bỏ dung dịch vào lọ thủy tinh và bảo quản trong tủ lạnh.

Rửa mặt sạch và nhớ khuấy đều tinh dầu trước khi sử dụng. Tiếp đó lấy một lượng vừa đủ thoa nhẹ nhàng lên mặt theo chuyển động tròn. Nên lưu ý rằng không nên sử dụng tinh dầu quá 2-3 lần một tuần, nếu không da của  bạn có nguy cơ bị khô hoặc có thể gây dị ứng.

10/ Cách loại bỏ mụn đầu đen bằng xông hơi cho da mặt

12 cách loại bỏ mụn đầu đen hiệu quả

Hơi nước có thể không thực sự làm mở lỗ chân lông của bạn nhưng nó có thể giúp giảm sự xuất hiện của chúng bằng cách làm mềm các tế bào da chết và bã nhờn có trong lỗ chân lông ( làm xuất hiện mụn đầu đen).

Bạn sẽ cần chuẩn bị:

  • 1 cái thau nhỏ
  • Nước đun sôi
  • Khăn mềm sạch

Cách làm:

Đổ nước sôi vào chậu và để nguội trong một thời gian ngắn. Sau khi đã vấn hết tóc ra sau đầu thì lấy khăn mềm che đầu lại, rồi ngả mặt về phía hơi nước khoảng 5 – 10 phút. Nhớ đừng để da mặt của bạn quá gần chậu nước nếu bạn không muốn bỏng da nhé!

Khi đã xong, hãy rửa lại mặt bằng nước ấm, vỗ mạnh tay lên mặt rồi nhẹ nhàng lau khô bằng khan sạch.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *