Mụn đầu trắng là gì? 5 lưu ý chăm sóc da bị mụn đầu trắng

chăm sóc làn da tốt đến mức nào nhưng đâu đó vẫn xuất hiện hiện tượng mụn đầu trắng.

Hãy cùng mình tìm hiểu các thông tin về mụn đầu trắng và cách chăm sóc da để ngăn ngừa mụn ngay trong bài viết sau đây.

[wpipa id=”9318″]

Mụn đầu trắng là gì?

Mụn đầu trắng là loại mụn thường xuất hiện trên khuôn mặt trong thời tiết oi bức, nắng nóng, tia cực tím mạnh, nhất là vào dịp hè. Mụn đầu trắng là sự tổng hợp của chất bã nhờn, lượng dầu đổ ra nhiều, tế bào da chết lâu ngày và vi khuẩn sinh sôi.

Mụn đầu trắng là gì? 5 lưu ý chăm sóc da bị mụn đầu trắng

Mụn đầu trắng xuất hiện khi lỗ chân lông bị tắc

Ngoài ra không thể không nhắc đến không khí bụi bặm ngoài đường cũng khiến cho mụn đầu trắng phát triển. Nói một cách ngắn gọn hơn, mụn đầu trắng là một trường hợp nhẹ của mụn trứng cá dưới lỗ chân lông khi chưa được chăm sóc và bảo vệ làn da kỹ và cẩn thận.

Nguyên nhân gây ra mụn đầu trắng?

Chị em phụ nữ cũng nên biết nguyên nhân từ đâu mụn đầu trắng xuất hiện thì mới có biện pháp triệt để điều trị.

Như định nghĩa mụn đầu trắng bên trên, hầu hết nguyên nhân gây ra mụn đầu trắng là do da nhiều dầu, bã nhờn, mồ hôi, tế bào chết chưa được làm sạch, da có lỗ chân lông to hoặc do cơ địa, nội tiết tố bên trong cơ thể mỗi người khác nhau.

Bên cạnh đó, yếu tố sinh lý tuổi dậy thì, giai đoạn kinh nguyệt, thời kỳ mãn kinh, giai đoạn mang thai của chị em phụ nữ cũng là một phần giúp cho mụn đầu trắng phát triển.

Đặc biệt, các bạn cũng biết, yếu tố di truyền qua nhiều thế hệ cũng là nguyên nhân hình thành mụn đầu trắng.

Mụn đầu trắng xuất hiện ở đâu?

Mụn đầu trắng có thể xuất hiện khắp nơi trên cơ thể của bạn và làm tắc nghẽn lỗ chân lông. Đầu tiên là các vị trí tiết dầu trên mặt của bạn như mũi, cằm, trán, là những nơi dễ bị mụn, thậm chí các mụn đầu trắng xuất hiện ở ngực, lưng, vai và cánh tay.

Mụn đầu trắng là gì? 5 lưu ý chăm sóc da bị mụn đầu trắng

Mụn đầu trắng trên mặt

Ngoài ra các bạn nữ dễ bị mụn đầu trắng kể từ khi có những thay đổi nội tiết tố trong cuộc sống. Tuy nhiên, các bạn nam cũng nên lưu ý, nam giới không phải là miễn dịch với mụn đầu trắng, đặc biệt là trong tuổi dậy thì.

Đối với cả nam và nữ, mụn trứng cá có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi. Điều này giải thích rằng ngay cả khi bạn không gặp vấn đề với mụn đầu trắng ở thời niên thiếu, bạn vẫn có thể nổi mụn tại một số giai đoạn trong quá trình trưởng thành.

Biến chứng có thể có của mụn đầu trắng

Mụn đầu trắng tuy nhìn trông khá nhỏ li ti nhưng các biện chứng mà chúng để lại thì không hề nhỏ và là nỗi lo rất lớn của chị em phụ nữ về sức khỏe của làn da.

Việc dùng tay hay bất kỳ công cụ nào nặn mụn đầu trắng, nó có khả năng dễ kích ứng và nhiễm trùng nặng hơn. Trong trường hợp nặng, mụn đầu trắng bị kích ứng có thể gây ra vết sẹo mụn hoặc đốm đen trên da của bạn. Và đã có một số ca phẫu thuật cần thiết điều trị những nốt sẹo nghiêm trọng do mụn đầu trắng để lại.

Cách trị mụn đầu trắng

Mụn đầu trắng được xem là vấn đề về da nhưng thuộc loại “nhẹ” và có thể tự hết nếu điều trị đúng cách.

Có 2 cách điều trị mụn đầu trắng cực hiệu quả là trị mụn tại nhà với nguyên liệu thiên nhiên và các thành phần không kê đơn.

Trị mụn tại nhà với nguyên liệu thiên nhiên:

Các biện pháp tự nhiên đang ngày càng phổ biến như phương pháp điều trị da thay thế. Mặc dù thuật ngữ “ Tự nhiên” có vẻ rất trong sạch, nhưng nhược điểm của các phương pháp điều trị này là chúng có thể không trải qua các tiêu chuẩn thử nghiệm, vì vậy nên sử dụng các biện pháp sau đây một cách thận trọng và ngưng ngay khi có các triệu chứng xuất hiện.

Tea tree oil (dầu cây trà)

Dầu cây trà là chất chống viêm tự nhiên. Nó có lợi ích kháng khuẩn. Những tác dụng này có nghĩa là dầu cây trà có thể giúp làm sạch mụn đầu trắng.

Mụn đầu trắng là gì? 5 lưu ý chăm sóc da bị mụn đầu trắng

Tea tree oil có thể có sẵn như là một chiết xuất, bạn có thể thoa trực tiếp lên mặt chỗ có xuất hiện mụn đầu trắng. Một số mặt hàng chăm sóc da, như sữa rửa mặt, mặt nạ và phương pháp điều trị tại chỗ, cũng có chứa dầu cây trà.

Vitamin A cream

Vitamin A là một chất dinh dưỡng có đặc tính chống oxy hóa mạnh mẽ. Vitamin A có khả năng làm giảm đỏ và viêm đồng thời thúc đẩy tăng trưởng tế bào khỏe mạnh hơn.

Mụn đầu trắng là gì? 5 lưu ý chăm sóc da bị mụn đầu trắng

Trị mụn đầu trắng bằng vitamin A

Một số loại kem được bán tại quầy và trong các cửa hàng bán mỹ phẩm có chứa vitamin A. Cách sử dụng là chúng được bôi trực tiếp lên mặt của bạn một hoặc hai lần mỗi ngày.

Các sản phẩm vitamin A có thể gây đỏ và nhạy cảm với ánh nắng mặt trời. Bạn nên nhớ thoa kem chống nắng hàng ngày khi sử dụng các sản phẩm này.

Aloe vera (Nha đam)

Nha đam là một thành phần dựa trên thực vật. Giống như dầu cây trà, nha đam có sẵn dưới dạng chiết xuất hoặc trong các sản phẩm chăm sóc da không kê đơn.

Mụn đầu trắng là gì? 5 lưu ý chăm sóc da bị mụn đầu trắng

Các thành phần không kê đơn

Điều trị mụn đầu trắng và các dạng mụn khác thường tốn nhiều thời gian. Nếu các biện pháp tự nhiên và tại nhà không làm sạch mụn đầu trắng của bạn, bạn có thể xem xét phương pháp điều trị có kê đơn.

Cẩn thận không sử dụng tất cả các thành phần sau cùng một lúc. Các bạn chú ý khi sử dụng quá nhiều sản phẩm trị mụn với nhau có thể làm khô da và kiên nhẫn cũng rất quan trọng với các sản phẩm trị mụn không kê đơn (OTC). Những phương pháp điều trị có thể mất vài tháng để có hiệu quả rõ rệt.

Benzoyl peroxide

Benzoyl peroxide có thể hữu ích trong cả điều trị tại một vài chỗ và điều trị toàn diện. Nó giúp loại bỏ vi khuẩn và dầu thừa. Nếu bạn có nhiều mụn đầu trắng ở một vị trí, benzoyl peroxide có thể hữu ích vì nó có thể làm giảm viêm ở khu vực xung quanh vùng mụn xuất hiện.

Mụn đầu trắng là gì? 5 lưu ý chăm sóc da bị mụn đầu trắng

Trị mụn đầu trắng bằng Benzoyl Peroxide

Hãy tìm một sản phẩm có ít nhất 2% benzoyl peroxide. Các ví dụ bao gồm Neutrogena Điều trị mụn trứng cá tại chỗ (2,5%) và Murad Acne Spot Fast Fix (3,5%).

Đơn giản chỉ cần bôi thoa cho các chỗ bị ảnh hưởng một lần mỗi ngày. Bạn có thể tăng lên hai lần mỗi ngày khi da bạn đã quen với nó. Ngoài ra, nhớ rửa tay ngay sau khi sử dụng sản phẩm với benzoyl peroxide – thành phần có thể tẩy tóc và quần áo.

Salicylic acid, AHA

Giống như benzoyl peroxide, axit salicylic có thể làm giảm sản sinh ra dầu trong lỗ chân lông. Nó cũng làm khô bề mặt da, loại bỏ các tế bào da chết có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông của bạn. Axit salicylic có lợi nhất như là một biện pháp phòng ngừa mụn đầu trắng.

Mụn đầu trắng là gì? 5 lưu ý chăm sóc da bị mụn đầu trắng

Bạn có thể sử dụng nó 1 đến 3 lần mỗi ngày. Nó có sẵn trong các loại thuốc trị mụn và làm se da, cũng như kem và gel. Một số loại kem dưỡng ẩm mặt cũng chứa axit salicylic.

Retinoid creams (Kem Retinoid)

Kem Retinoids chứa các thành phần mạnh hơn của vitamin A. Khi được sử dụng như một phần của kem mặt hàng ngày, retinoids có thể mang lại lợi ích chống lão hóa trong khi làm tắc nghẽn lỗ chân lông.

Mụn đầu trắng là gì? 5 lưu ý chăm sóc da bị mụn đầu trắng

Retinoid nên được áp dụng cho toàn bộ khuôn mặt. Nếu bạn có làn da khô hoặc nhạy cảm, hãy thử sử dụng nó cứ sau 2 đến 3 đêm, sau đó tăng cường sử dụng lên hàng đêm.

Tuy nhiên, các bạn nên Cẩn thận khi sử dụng kem retinoids. Chúng có thể làm cho làn da của bạn nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời. Và nhớ thoa kem chống nắng mỗi ngày và tránh ánh nắng trực tiếp vào giờ cao điểm.

Cách chăm sóc da hiệu quả để giảm mụn đầu trắng xuất hiện

Bên trên là một số sản phẩm và nguyên liệu thiên nhiên góp phần vào điều trị mụn đầu trắng, nhưng phần lớn là ý thức cá nhân tự chăm sóc mỗi người. Sau đây là một số mẹo chăm sóc da hiệu quả để giảm mụn đầu trắng mà mình muốn hướng dẫn các bạn.

Sử dụng kem giảm mụn để ức chế khả năng hình thành mụn

Trong các sản phẩm trị mụn lúc nào cũng chứa các thành phần có khả năng ức chế vi khuẩn p.ances và làm thông thoáng lỗ chân lông giúp ngừa mụn hình thành.

Bạn có thể tham khảo sản phẩm trị mụn mà mình đã review ở bài trước tại đây để lựa chọn kem trị mụn phù hợp.

Rửa mặt sạch sẽ mỗi ngày 2 lần sáng và tối với sữa rửa mặt

Sữa rửa mặt giúp làm sạch vượt trội hơn so với nước rửa mặt thông thường, mình cũng đã có từng bài viết về sữa rửa mặt phù hợp theo mỗi loại da, bạn hãy tham khảo các bài bên dưới đây.

Chọn sữa rửa mặt: 10 Sữa rửa mặt cho da khô tốt
Chọn sữa rửa mặt: 10 Sữa rửa mặt cho dầu mụn tốt
Chọn sữa rửa mặt: 10 Sữa rửa mặt cho thường khô tốt
Chọn sữa rửa mặt: 10 Sữa rửa mặt cho da nhạy cảm tốt
Chọn sữa rửa mặt: 10 Sữa rửa mặt cho da hỗn hợp tốt
Chọn sữa rửa mặt: 10 Sữa rửa mặt trị mụn tốt

Tẩy tế bào chết 2-3 lần/tuần

Bạn sẽ rất khó hết mụn nếu không chịu tẩy tế bào chết cho da.

Đây là một điều cực quan trọng mà mình cảm nhận từ da mình trong quá trình bị mụn, các tế bào chết và vi khuẩn không thể được làm sạch 100% bởi sữa rửa mặt được mà phải cần tẩy tế bào chết mới làm sạch hết được.

Trong các sản phẩm tẩy tế bào chết có các gốc acid và thành phần tẩy mạnh giúp làm sạch sâu hơn, từ đó giảm thiểu khả năng hình thành mụn và các lớp sừng bong tróc tối ưu cho da.

Chọn kem tẩy tế bào chết: 10 kem tẩy tế bào chết tốt

Nên dùng kem dưỡng ẩm để cân bằng độ ẩm, cung cấp dưỡng chất giúp da khỏe

Kem dưỡng ẩm là một trong những sản phẩm không thể thiếu cho da mỗi ngày, được xem là một nhu yếu phẩm của những ai đang chăm sóc da.

Nếu bạn nào có làn da dầu thì sẽ hiểu được cảm giác da lúc nào cũng bị bóng nhờn và mụn xuất hiện cực nhiều, còn với da khô thì lúc nào cũng khô ráp và sần sùi,… rất khó chịu.

Thế nên, hãy dùng kem dưỡng ẩm để giúp da khỏe mạnh và tăng cường sức đề kháng mỗi ngày.

Bạn có thể chọn các dòng kem dưỡng ẩm thông qua các bài viết bên dưới của mình:

Chọn kem dưỡng ẩm: 10 Kem dưỡng ẩm cho da khô tốt
Chọn kem dưỡng ẩm: 10 Kem dưỡng ẩm cho dầu khô tốt
Chọn kem dưỡng ẩm: 10 Kem dưỡng ẩm cho da thường tốt
Chọn kem dưỡng ẩm: 10 Kem dưỡng ẩm cho da nhạy cảm tốt
Chọn kem dưỡng ẩm: 10 Kem dưỡng ẩm cho da hỗn hợp tốt

Bảo vệ da bằng cách dùng kem chống nắng mỗi ngày

Dưỡng da, ngừa mụn là những việc cần thiết rồi tuy nhiên bạn vẫn cần phải bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời nữa.

Mình cũng đã có 1 loạt các bài viết về kem chống nắng phù hợp theo từng loại da, bạn có thể xem qua:

Chọn kem chống nắng: 10 Kem chống nắng cho da khô tốt
Chọn kem chống nắng: 5 Kem chống nắng cho da hỗn hợp tốt
Chọn kem chống nắng: 10 Kem chống nắng cho da nhạy cảm tốt
Chọn kem chống nắng: 10 Kem chống nắng cho da thường tốt
Chọn kem chống nắng: 10 Kem chống nắng cho da dầu nhờn tốt
Chọn viên uống chống nắng: 5 Viên uống chống nắng bán chạy

Kết

Trên đây là những kiến thức về mụn đầu trắng mà mình muốn chia sẻ tới cho các bạn.

Hy vọng bài viết này sẽ cung cấp đủ kiến thức về mụn đầu trắng và giúp bạn chọn lựa phương pháp trị mụn hiệu quả.

Hãy để lại bình luận bên dưới nếu bạn đang gặp phải vấn đề và cần mình trả lời nhé.

[wpipa id=”9318″]

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *