Vết rạn da là gì? 4 Cách điều trị rạn da tốt nhất hiện nay

Bạn có đang gặp tình trạng da bị rạn? Bạn lo lắng khi mình chưa sinh em bé, chưa có thai mà vẫn bị rạn da. Bạn có đang chữa vết rạn da một cách đúng đắn?

Đừng lo lắng, hôm nay mình sẽ cùng các bạn tìm hiểu kỹ hơn về vết rạn da và cách điều trị nhé!

1. Vết rạn da là gì?

Vết rạn da là một loại ‘sẹo’, chúng sẽ xuất hiện khi da bạn bị căng ra hết cỡ so với sự đàn hồi vốn có của da hoặc do da bị co rút lại quá nhanh.

Vết rạn da thường có màu đỏ, màu đỏ tía và sẽ từ từ mờ dần theo thời gian và để lại những vệt màu trắng sót lại trên da .

Vết rạn da là gì? 4 Cách điều trị rạn da tốt nhất hiện nay

Vết rạn da

2. Cấu tạo da gồm những lớp nào ?

Như chúng ta đã biết da được cấu tạo bới 3 lớp da, đó là :

  • Lớp biểu bì (lớp bảo vệ)
  • Lớp trung bì (lớp giữa)
  • Lớp hạ bì (lớp mô dưới da)

Mỗi một lớp sẽ có những chức năng khác nhau để có thể bảo vệ được làn da . 3 lớp biểu bì, trung bì, hạ bì hoạt động, phối hợp nhịp nhàng để tạo nên cho chúng ta một làn da khỏe mạnh và săn chắc.

Lớp biểu bì hay còn gọi là lớp bảo vệ, chúng có chức năng bảo vệ và tái tạo làn da. Vì chúng hình thành ở lớp đầu tiên nên chúng cũng có kích thước dày hơn các lớp còn lại. Nhưng cũng tùy thuộc vào tùng vị trí như mắt là nơi có lớp biểu bì mỏng nhất còn bàn chân là nơi có lớp biểu bì dày nhất.

Vết rạn da là gì? 4 Cách điều trị rạn da tốt nhất hiện nay

Cấu tạo da

Lớp trung bì chứa tuyến nhờn, tuyến mồ hôi, các sợi collagen, elastin, mạch máu, dây thần kinh, giữ nước. Khi các mô liên kết đột ngột bị kéo dài ra gây rách làm cho các lớp da sâu ở dưới bị lộ ra, từ đó hình thành các vết rạn.

Lớp hạ bì có chức năng như một tấm nệm giúp bảo vệ cơ bắp dưới da. Khi cơ thể bạn phát triển một cách đột ngột và nhanh chóng, các mô cơ bị kéo căng và đứt ra làm cho các vết rạn bắt đầu xuất hiện trên da .

Trước khi các vết rạn có dấu hiện xuất hiện trên da , làn da sẽ có những dấu hiệu như là da bị mỏng đi, hồng nhẹ, cảm thấy khó chịu và sẽ bị ngứa. Đó là lúc da bạn đang báo động về những điều sắp xảy ra.

3. Nguyên nhân gây nên rạn da

Nguyên nhân gây nên rạn da phần chính là do da bị đột ngột thay đổi, bị căng ra quá mức hoặc co rút nhanh chóng. Khi đó các mô cơ không còn khả năng giữ được các liên kết thì kết cấu da sẽ bị thay đổi làm cho vết rạn xuất hiện trên da.

Dù cho bất kể đó có là do nguyên nhân gì đi chăng nữa thì các vết rạn da đều là những thay đổi giống nhau ở lớp hạ bì.

4. Các yếu tố gây nên rạn da mà bạn nên biết

Có 4 yếu tố chính gây nên rạn da mà bạn nên biết đó là do thai kỳ, tuổi tác, di truyền học, tác dụng phụ của thuốc.

  • Thai kỳ: khi người mẹ mang thai thì bụng của người mẹ sẽ phải căng ra hết cỡ để có thể chứa được em bé ở bên trong, chính điều này đã làm cho làn da của người mẹ giãn quá nhanh so với độ đàn hồi vốn có của da, cũng vì thế mà những vết rạn da bắt đầu xuất hiện. Nhưng cũng có thể là do hormone nên dễ rạn da hơn.

Vết rạn da là gì? 4 Cách điều trị rạn da tốt nhất hiện nay

Vết rạn da khi mang thai
  • Tuổi tác: khi đến một độ tuổi nhất định thì có thể cơ thể sẽ không thể sản sinh đủ lượng collagen cần thiết để cung cấp cho làn da.
  • Di truyền học: trong một nghiên cứu đã chỉ ra rằng rạn da cũng có thể là do di truyền khi các elastin và collagen không liên kết chắc chắn với nhau, làm biến đổi độ đàn hồi của làn da gây ra những vết rạn.
  • Tác dụng phụ của thuốc: hiện nay chúng ta thường hay phụ thuộc vào một số loại thuốc như giảm đau, giảm viêm, tránh thai. Chính những thuốc này lại là tác nhân có thể gây ra những vết rạn trên làn da của chúng ta.

Còn có một nguyên nhân nữa là khi chúng ta tăng cân quá nhanh, làm cho làn da không chịu được khi đột ngột thay đổi khiến nó phải căng ra hết cỡ vì thế gây rạn da nhanh chóng.

Dù cho là nguyên nhân rạn da của bạn là gì thì bạn cũng đừng lo lắng nhiều vì sau đây sẽ là một số cách điều trị rạn da hiệu quả, phù hợp dành cho bạn.

5. Cách điều trị rạn da

Điều trị rạn da cũng có nhiều phương pháp từ rẻ tiền đến cao cấp, mỗi phương pháp sẽ mang đến cho bạn những liệu trình khác nhau nhưng chung quy thì nó vẫn sẽ làm biến mất đi những vết rạn da đáng ghét.

Cream trị rạn da

Tên thị trường hiện đang bày bán rất nhiều loại cream trị rạn da. Vitamin A, E đều là dưỡng chất cần thiết để điều trị rạn da. Chúng mình có thể sử dụng trong thời kỳ mang thai (an toàn cho mẹ bầu), đồng thời làm giảm khả năng xuất hiện những vết rạn mới.

Vết rạn da là gì? 4 Cách điều trị rạn da tốt nhất hiện nay

Dùng cream trị rạn da

Tretinoin Cream

  • Giúp đẩy nhanh quá trình tăng trưởng của các tế bào da, giúp cải thiện làn da làm da luôn tươi mới, đầy sức sống.
  • Có tác dụng làm thông thoáng làn da, giúp lỗ chân lông dễ thở hơn, không bị tắc nghẽn nhờ khả năng tái tạo làn da và đào thải tế bào chết.
  • Khi mình già đi, da sẽ trở nên dần lão hóa do thiếu collagen, hyaluronic acid và elastin dưới da bị hao mòn thì tretinoin sẽ ức chế kích thích sản sinh thêm collagen và giảm thiểu nếp nhăn.
  • Đồng thời còn giúp da đều màu, sáng da sau nhiều lần sử dụng sản phẩm.

Vết rạn da là gì? 4 Cách điều trị rạn da tốt nhất hiện nay

Dùng tretinoin cream trị rạn da

Gel silicon

Nghe lạ mà quen, nhưng gel silicon cũng được ưu tiên sử dụng để điều trị rạn da vì công dụng vốn có của nó.

Gel silicon giúp bảo vệ làn da, dưỡng ẩm, cung cấp nước cần thiết cho da, làm giảm đi các khuyết điểm do sẹo để lại. Đây chính xác là những gì bạn cần cho việc điều trị rạn da rồi.

Vết rạn da là gì? 4 Cách điều trị rạn da tốt nhất hiện nay

Dùng gel silicon trị rạn da

Liệu pháp laser

Nếu các bạn muốn có một giải pháp nhanh chóng, hiệu quả thì liệu pháp laser sẽ là một gợi ý không tồi.

Công nghệ Laser giúp tái tạo lại làn da, liên kết những sợi collagen bị tổn thương nhằm mang đến cho bạn lại một làn da hoàn hảo.

Vết rạn da là gì? 4 Cách điều trị rạn da tốt nhất hiện nay

Dùng liệu pháp laser trị rạn da

6. Lời khuyên về chăm sóc da khi bị rạn

Nếu bạn bị rạn khi đang mang thai thì nên kiên trì sử dụng cream trị rạn da bôi hằng ngày, như thế sẽ hạn chế được tình trạng rạn da, cũng như những vết rạn mới sẽ không xuất hiện.

Còn nếu các bạn gặp các tình trạng rạn da khác thì có thể tham khảo các phương pháp điều trị kể trên. Vì rạn da là tình trạng các mô ở hạ bì mất liên kết nên việc điều trị sẽ cần thời gian hơn bao giờ hết.

Hy vọng bài viết này sẽ cung cấp đủ kiến thức về rạn da và giúp bạn chọn lựa phương pháp trị rạn da hiệu quả.

Hãy để lại bình luận bên dưới nếu bạn đang gặp phải vấn đề và cần mình trả lời nhé.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *