Parabens là gì? Tác dụng của Parenbes trong mỹ phẩm

Sản phẩm “no parabens” luôn được sự chào đón và tin dùng của nhiều bạn đặc biệt trong mỹ phẩm và dầu gội đầu.

Parabens là gì? Tác dụng của Parenbes trong mỹ phẩm

Điều gì đã khiến cho parabens bị nhiều bạn tẩy chay, hãy cùng mình tìm hiểu trong bài viết nhé.

1. Parabens là gì? Công dụng của Parabens trong mỹ phẩm

Parabens là chất bảo quản, được áp dụng trong ngành mỹ phẩm như nước tẩy trang, sữa rửa mặt, kem đánh răng, nước súc miệng…để tăng khả năng kháng khuẩn, kháng nấm hạn chế sự phân hủy và tăng tuổi thọ của sản phẩm.

Parabens là gì? Tác dụng của Parenbes trong mỹ phẩm

Tại sao parabens lại bị nghi nghờ là chất có hại cho da

Về mặt hóa học, prabens được tạo ra từ phản ứng ester hóa acid p-hydroxybenzoic bao gồm 3 dạng: methylparabens, propylparabens và butylparabens.

Parabens vẫn còn là một thành phần gây tranh cãi, mặc dù các sản phẩm chứa Parabens đã được giảm liều lượng nhưng chất này vẫn còn được xem là chất độc hại có ảnh hưởng đến sức khỏe.

Nên khi lựa chọn sản phẩm các bạn lưu ý dưới đây là 5 chất parabens độc hại được liệt vào danh sách cấm không nên sử dụng:

  • isopropylparaben
  • isobutylparaben
  • pentylparaben
  • phenylparaben
  • benzylparaben

Mặc dù là thành phần gây nhạy cảm nhưng parabens được sử dụng trong công nghệ làm đẹp từ rất lâu.

Parabens có công dụng duy trì được độ bền của mỹ phẩm, giúp bảo vệ sản phẩm trong quá trình 3 tháng vận chuyển trên tàu để đến được các cửa hàng.

Giúp các công ty sản xuất mỹ phẩm tối ưu hóa được giá thành, trong quá trình sản xuất rất nhiều công ty đã phải chịu thiệt hại về mặt chi phí, ngoài ra thiệt hại về việc sản phẩm bị hư hại trong quá trình vận chuyển là khó tránh khỏi.

2. Parabens có hại cho da không?

Parabens là thành đã được giới bác sĩ da liễu khuyến cáo gây ra nhiều tác hại và được công bố.

Để chiến thắng trong ngành làm đẹp, nhiều nhãn hàng mang phong cách “organic” đang đẩy mạnh truyền bá thông điệp “không parabens”.

Parabens là gì? Tác dụng của Parenbes trong mỹ phẩm

“No parabens” luôn là lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng

Nhưng câu hỏi đặt ra ở đây nếu không chứa thành phần bảo quản sản phẩm thiên nhiên này sẽ sống được bao lâu khi mở nắp.

Một số thí nghiệm khi sử dụng kem bôi da có chứa 2% hàm lượng parabens trên 26 nam giới khỏe mạnh, sau khi đo máu và nước tiểu đã phát hiện một lượng nhỏ parabens chưa phân hủy hết.

Với sự cải tiến của khoa học, việc tái thí nghiệm bắt đầu thì kết quả lạc quan hơn hẳn.

Hầu hết parabens khi bôi lên da đều chuyển hóa thành ankyl alcohol và hydroxybenzoic acid đây là 2 chất hoàn toàn không độc hại.

Nên các bạn có thể yên tâm khả năng parabens gây ảnh hưởng cho da và cơ thể là rất thấp.

Nhưng với những bạn có làn da nhạy cảm, yếu thì parabens có thể gây kích ứng ngứa rát và nổi mẩn.

3. Những lầm tưởng về parabens trong mỹ phẩm

Parabens là gì? Tác dụng của Parenbes trong mỹ phẩm

Mỹ phẩm có hàm lượng parabens vừa phải sẽ giúp giữ được tuổi thọ của sản phẩm

Mặc dù parabens là chất bảo quản gây hại, nhưng khi dùng ở một lượng cho phép nhất định thì nó lại là chất giúp ích cho làn da của bạn.

Có một nghiên cứu của tổ chức Cosmetic Ingredient Review năm 2005 đã giải oan cho parabens về mức độ ảnh hưởng đến da và sức khỏe.

Kết quả cho thấy, với một lượng nhỏ parabens trong mỹ phẩm không hề gây hại đến sức khỏe cũng như làn da của con người.

Thông thường có 2 cách để parabens hấp thụ: qua miệng và qua da, nhưng những loại parabens trong mỹ phẩm sẽ được chuyển hóa trước khi đi qua hệ tuần hoàn và được thải ra trong nước tiểu, nên với tin đồn parabens gây ung thư là điều không thể xảy ra.

Nhiều bạn vẫn lầm tưởng về các loại mỹ phẩm có chứa parabens, trầm trọng hơn nữa là có xu hướng kỳ thị và tẩy chai mà không hề biết vốn dĩ parabens không xấu như chúng ta nghĩ.

4. Tại sao trong mỹ phẩm ngày nay vẫn thường có parabens

Không chỉ riêng mỹ phẩm mới chứa parabens mà hầu như bất kỳ sản phẩm nào cũng cần đến chất này để đảm bảo nhu cầu và thời gian sử dụng lâu dài.

Parabens là gì? Tác dụng của Parenbes trong mỹ phẩm

Parabens giúp sản phẩm giữ được lâu hơn sau khi mở nắp

Parabens được sử dụng trong mỹ phẩm là để chống lại nấm mốc và vi khuẩn, bảo vệ người tiêu dùng cũng như giữ được thời lượng sản phẩm sau khi mở nắp.

Cục FDA đã cho phép các công ty sản xuất mỹ phẩm được quyền sử dụng Parabens ở một lượng nhỏ đủ để bảo quản sản phẩm và không gây hại cho da nên đó là lý do bạn vẫn thường xuyên thấy một số sản phẩm có chứa parabens.

Ngoài ra, một số sản phẩm đặc biệt thì chất bảo quản Paraben còn giúp giải phóng các hợp chất trong sản phẩm và giúp đạt hiệu quả cao trong việc chăm sóc da.

Trước khi mỹ phẩm đến tay người tiêu dùng thì chúng phải trải qua thời gian vận chuyển dưới điều kiện khắc nghiệt không được bảo đảm về độ bảo quản, nên parabens là chất không thể thiếu để duy trì sản phẩm.

5. Kết luận về parabens

Parabens thật sự không xấu như chúng ta tưởng, nếu doanh nghiệp có ý đồ xấu muốn sử dụng hàm lượng parabens để bảo quản sản phẩm cũng như sử dụng các chất bảo quản cấm mới đáng lên án.

Nhưng parabens hoàn toàn vô hại khi sử dụng hàm lượng nhỏ giúp mỹ phẩm bền hơn sau khi mở nắp.

Hy vọng với bài viết này sẽ giúp các bạn thay đổi định kiến về parabens.

Nếu có bất kỳ thắc mắc gì về chất này, các bạn hãy để lại bình luận bên dưới để được mình và đội ngũ Blog chăm sóc giải đáp nhé.

Cảm ơn các bạn đã ghé qua.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *