[KIẾN THỨC] Làm sao thoát khỏi sẹo do mụn gây ra?

Có nhiều nguyên nhân khác nhau khiến làn da nổi mụn. Nhưng vấn đề đáng nói nhất chính là sau khi mụn biến mất thường để lại những vết sẹo khó trị khiến mọi người thiếu tự tin hơn khi giao tiếp.

Vậy làm sao thoát khỏi sẹo do mụn gây ra? Hãy cùng mình tìm hiểu xem có những cách nào tiêu diệt sạch sẹo mụn đem lại làn da sáng mịn tự nhiên nhé.

Xem thêm: Sử dụng mật ong Manuka để dưỡng da khôi phục vết thương

Phân loại sẹo mụn và hướng điều trị thích hợp

Trước khi bắt đầu tìm hiểu các cách trị mụn, chúng ta cần phân loại mụn và cách khắc phục của từng loại. Vậy sẹo mụn có những loại nào? Chủ yếu sẽ gồm có 3 loại dễ gặp như sau:

1. Sẹo lồi (sẹo phì đại)

Sau khi nhân mụn bên trong đã được lấy ra vết thương hở trên da mặt dễ hình thành sẹo.

Quá trình tổng hợp collagen bị gặp trục trặc khiến da mặt tích tụ nhiều loại chất này sẽ dễ dẫn đến hình thành sẹo lồi.

Nó sẽ hình thành từ lớp trung bì và dần phát triển lồi lên khỏi da mặt. Một số trường hợp sẹp lồi phát triển to, to hơn cả miệng vết thương ban đầu.

2. Sẹo lõm (sẹo teo)

Sau khi nhận mụn khô đi rồi được lấy ra thì miệng vết thương do mụn vẫn còn hở. Các cấu trúc dưới da bị mất do quá trình hình thành mụn là nguyên nhân dẫn đến sẹo lõm.

Và các loại mụn chủ yếu gây ra loại sẹo này chính là do mụn trứng cá, mụn viêm hoặc thủy đậu.

[KIẾN THỨC] Làm sao thoát khỏi sẹo do mụn gây ra?

Sẹo lõm hình thành do thủy đậu hoặc các loại mụn viêm gây ra

3. Sẹo sắc tố

Loại sẹo cũng khá phổ biến và xuất hiện nhiều sau khi hết mụn.

Tại các vị trí sau khi khỏi mụn thường sẽ để lại một vết thâm nhỏ. Những vết thâm sẹo này không dễ gì xóa sạch nếu không sử dụng biện pháp phù hợp.

Các bạn nên tìm hiểu kỹ về các loại sẹo cùng cách khắc phục cụ thể để áp dụng mang lại hiệu quả cao nhé.

Làm sao thoát khỏi sẹo do mụn gây ra?

Muốn thoát khỏi sẹo do mụn gây ra các bạn có thể dùng các phương pháp tự nhiên, can thiệp thẩm mỹ, sử dụng mỹ phẩm hoặc các phương pháp khác. Hãy cùng mình tham khảo những cách thông dụng và đơn giản nhất để trị sẹo do mụn nhé.

1. Dùng vitamin E

Vitamin E là một hợp chất có khả năng cấp ẩm và làm sáng da rất hiệu quả. Sử dụng Vitamin E sau khi lành mụn còn giúp ngăn ngừa thâm đen và sẹo lõm.

Hiện nay, vitamin E cũng là một trong những thành phần phổ biến trong các sản phẩm trị mụn nhờ vào khả năng vượt trội trên da

[KIẾN THỨC] Làm sao thoát khỏi sẹo do mụn gây ra?

Dùng vitamin E để đắp mặt giảm mờ vết sẹo thâm hiệu quả

2. Dùng dầu dừa

Bên cạnh vitamin E thì dầu dừa cũng là nguyên liệu tự nhiên phù hợp để các bạn dùng làm đẹp.

Trong dầu dừa có chứa vitamin E cùng một số chất khác có công dụng làm sáng da, xóa mờ vết thâm, kháng khuẩn,…

Cách thực hiện: Các bạn dùng một ít dầu dừa thoa lên gương mặt, đặc biệt là những chỗ có nhiều sẹo thâm. Sau đó dùng tay massage và để dầu dừa thẩm thấu trong vòng 10p rồi rửa sạch sẽ mặt lại với nước nhé.

3. Dùng nước cốt chanh tươi

Bên cạnh vitamin E thì những hợp chất có tính axit cũng có tác dụng trị sẹo thâm do mụn gây ra. Tuy nhiên các bạn cần biết cách áp dụng để không gây tổn thương đến da.

Các bạn sử dụng: chanh tươi vắt lấy nước cốt. Sau đó dùng tăm bông chấm vào nước cốt chanh rồi thoa lên vị trí các vết sẹo thâm nhé. Sau 5 – 10 phút hãy rửa sạch lại với nước.

[KIẾN THỨC] Làm sao thoát khỏi sẹo do mụn gây ra?

Dùng nước cốt chanh để trị mờ vết thâm sẹo do mụn gây ra hiệu quả

4. Dùng lòng trắng trứng

Trong lòng trắng trứng gà chứa rất nhiều các chất dinh dưỡng. Trong đó, có những chất có khả năng xóa mờ vết thâm sẹo, thu nhỏ lỗ chân lông.

Dùng lòng trắng trứng đắp lên toàn bộ gương mặt, đối với các vùng có sẹo mụn hãy thoa 2 lớp. Sau 10-15 phút hãy rửa sạch lại bằng nước nhé

5. Dùng nghệ tươi

Chiết xuất nghệ chính là thành phần xuất hiện nhiều trong các sản phẩm trị sẹo mụn. Các bạn có thể dùng nghệ tươi để trị sẹo hiệu quả đơn giản tại nhà.

Các bạn sử dụng: cắt ngang củ nghệ tươi và chúng thoa đều lên da mặt, chủ yếu tại vị trí các vết thâm sẹo. Để như vậy trong vòng 10 – 15 phút rồi hẵng rửa sạch mặt nhé.

[KIẾN THỨC] Làm sao thoát khỏi sẹo do mụn gây ra?

Các bạn cũng có thể dùng nghệ tươi để trị thâm sẹo của mụn gây ra

6. Dùng nha đam

Nha đam luôn là một nguyên liệu phổ biến trong cộng đồng làm đẹp nhờ vào khả năng cấp ẩm và làm mờ vết thâm.

Các bạn sử dụng: dùng những lá nha đam tươi, gọt vỏ bên ngoài lấy phần thịt bên trong hoặc gel để đắp lên toàn bộ mặt. Sau khoảng 15 – 20 phút hãy rửa lại sạch mặt nhé.

7. Dùng mật ong

Một nguyện liệu thiên nhiên khác có khả năng mờ sẹo, giảm thâm là mật ong. Mật ong được biết đến là nguyên liệu làm đẹp tự nhiên với nhiều công dụng như: tăng cường độ ẩm cho da, kháng khuẩn mụn, mờ sẹo thâm.

[KIẾN THỨC] Làm sao thoát khỏi sẹo do mụn gây ra?

Sử dụng mật ong kết hợp một số thành phần khác để trị mụn

Các bạn có thể kết hợp với những nguyên liệu khác như bột trà xanh, bột cám gạo, bột ngọc trai với mật ong để nâng cao hiệu quả.

Các bạn sử dụng: trộn đều mật ong cùng một trong những loại bột trên để tạo thành hỗn hợp sệt. Đắp lên toàn bộ mặt trong 10 – 20 phút rồi  rửa sạch mặt. Thực hiện 2 – 3 lần mỗi tuần sẽ thấy rõ hiệu quả.

8. Dùng khoai tây

Khoai tây cũng là nguyên liệu tự nhiên được nhiều người ưa chuộng dùng để trị thâm sẹo.

Các bạn sử dụng: các bạn nên chọn một củ khoai tây còn tươi, chưa mọc mầm. Sau đó rửa sạch, gọt vỏ và cắt thành lát mỏng. Dùng những lát khoai tây mỏng để đắp mặt trong vòng 15 – 20 phút, sau đó rửa sạch mặt.

Hãy kiên trì thực hiện thường xuyên để thấy da sáng mịn và mờ sẹo nhé.

9. Dùng tinh dầu hoa oải hương

Dùng tinh dầu hoa oải hương kết hợp với dầu oliu để trị sẹo thâm sẽ mang lại hiệu quả rất bất ngờ đấy.

Các bạn sử dụng: các bạn trộn đều 3 giọt tinh dầu với 3 thìa dầu oliu. Dùng hỗn hợp đó thoa đều lên mặt và massage nhẹ nhàng. Đợi khoảng 30 phút sau đó rửa sạch mặt với nước.

Các bạn thực hiện phương pháp này vài lần mỗi tuần để cải thiện độ sáng mịn của làn da. Bên cạnh đó là phát huy tối đa công dụng trị sẹo thâm do mụn gây ra.

[KIẾN THỨC] Làm sao thoát khỏi sẹo do mụn gây ra?

Dùng tinh chất hoa oải hương kết hợp với dầu oliu để trị sẹo tốt

10. Dùng cà chua

Trong cà chua có chứa vitamin A cùng carotene, đây là hai chất có tác dụng dưỡng trắng da và trị sẹo thâm tốt.

Các bạn sử dụng: để trị sẹo với cà chua các bạn có thể chọn những quả cà chua tươi, cắt thành lát mỏng và đắp mặt nạ. Những thành phần bên trong cà chua có công dụng chống oxy hóa sẽ góp phần giúp chữa lành các mô bị tổn thương do mụn gây ra.

Trên đây chính là những phương pháp có thể giúp bạn thoát khỏi sẹo do mụn gây ra. Các bạn hãy tham khảo kỹ từng cách để chọn ra biện pháp phù hợp và áp dụng nhé. Với những trường hợp sẹo lồi, sẹo lõm khó khắc phục thì tốt nhất các bạn nên liên hệ đến địa chỉ da liễu uy tín để được tư vấn phương pháp điều trị nhé.

Kết

1 trong những lý do khiến nhiều bạn gặp vấn đề về sẹo lớn nhất là do nặn mụn sai cách và không biết cách chăm sóc da mỗi khi có tổn thương xuất hiện.

Cách tốt nhất để hạn chế sẹo xuất hiện trên mặt là hãy ngưng nặn mụn sớm, chỉ thực sự nặn mụn khi chúng đã chín hẳn và khô.

Bạn có thể tham khảo các cách giúp giảm mụn dưới đây:

  • Sử dụng kem trị mụn: TOP Kem trị mụn đang được bán chạy hiện nay
  • Cách chăm sóc da khi bị mụn: TOP cách chăm sóc da mụn tại nhà an toàn và tiết kiệm
  • Top các thực phẩm ăn vào mát da, đẹp da: TOP thực phẩm đẹp da nên ăn mỗi ngày

Hy vọng bài viết này sẽ mang lại cho bạn kiến thức để chăm sóc da tốt, hạn chế sẹo. Hãy để lại bình luận bên dưới về những thắc mắc của bạn để nhận được phản hồi từ mình.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *